การใช้งาน NON-SHRINK GROUT เพื่อซ่อมแซมชิ้นส่วนโครงสร้างคอนกรีต

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

เนื่องจากในช่วงนี้ผมได้มีโอกาสไปตรวจการทำงานของ ผรม ที่หน้างาน โดยในการทำงานของ ผรม นั้นมีการใช้งาน NON-SHRINK GROUT เพื่อซ่อมแซมชิ้นส่วนโครงสร้างคอนกรีตด้วยครับ ผมเห็นว่าหากนำความรู้เรื่องนี้มาเผยแพร่ ก็น่าที่จะมีประโยชน์ต่อเพื่อนๆ ด้วยนะครับ

วัสดุนอนชริ้งเกร้าท์ หรือ NON-SHRINK GROUT ก็คือ วัสดุซีเมนต์ผสมพิเศษที่ให้ค่าการรับกำลังอัดที่สูงมาก

เราต้องถือว่า NON-SHRINK GROUT นี้เป็นวัสดุที่ไม่มีการหดตัว โดยเราจะถือว่าวัสดุชนิดนี้เป็นไฮดรอลิกมอร์ตาร์ที่มีคุณสมบัติการไหลตัวที่ดีมากๆ ดังนั้นวัสดุชนิดนี้จะมีความสามารถในการไหลไปได้อย่างอิสระ วัสดุชนิดนี้ยังให้ค่ากำลังอัดที่สูงทั้งในระยะต้น และ ระยะปลาย ดังนั้นวัสุดชนิดนี้จึงเหมาะกับงานการเทเกร้าท์ใตัฐานรองรับเครื่องจักร งานรองรับคานสะพาน และ งานซ่อมแซมชิ้นส่วนโครงสร้างคอนกรีตต่างๆ สำหรับส่วนประกอบของวัสดุนี้จะประกอบไปด้วย ซีเมนต์ และ ทรายคัดขนาด และ เกรด รวมไปถึงสารเคมีผสมเพิ่ม หรือ สารเพิ่มฟองอากาศ ด้วยนะครับ

ข้อแนะนำ หรือ ข้อควรระวัง ในการใช้งานวัสดุชนิดนี้ คือ พื้นผิวที่จะทำงานจะต้องมีความแข็งแรง สามารถที่จะรับกำลังแรงอัดได้ดี ปราศจากฝุ่น เศษสิ่งสกปรก และ หากต้องการที่จะทำการ ฝัง หรือ ยึดวัสดุต่างๆ จะต้องระมัดระวังมิให้พื้นผิวที่จะทำการเทนั้นมีคราบน้ำมัน จารบี หรือ สนิม เกาะติดอยู่นะครับ เวลาที่จะใช้งานเพื่อทำการซ่อมแซมพื้นผิวงานคอนกรีต เราต้องทำการสกัดส่วนที่หลุดล่อนออกเสียก่อน โดยต้องทำการนำพื้นผิวส่วนดังกล่าวนี้ออกไปจนถึงส่วนที่อยู่ในสภาพที่ถือว่าดี และ ใช้ได้ เสียก่อน ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการหลุดล่อนของ NON-SHRINK GROUT ที่ทำการเทลงไปบนพื้นผิวเก่าเพื่อทำการซ่อมแซมส่วนโครงสร้างนั้นหลุดออกมานั่นเองครับ และ เวลาทำการเทปูนเพื่อทำเป็นฐานของโครงสร้าง ให้เราทำการเทจากด้านใดด้านหนึ่งก่อนเท่านั้น ทั้งนี้ก็เพื่อป้องกันการเกิดโพรงอากาศขึ้นด้านใน สำหรับความหนาของ NON-SHRINK GROUT นั้นไม่ควรมีระยะที่ต่ำกว่า 25 mm เป็นอย่างน้อย เนื่องมาจากว่าในการถ่ายแรงของแรงอัดอาจทำให้เกิดการรวมตัวของแรงเค้น (STRESS CONCENTRATION) จนอาจทำให้พื้นผิวนั้นเกิดการ CRACK หรือ แตกร้าวได้โดยง่าย และ หากพื้นผิวที่ทำการเทนั้นจำเป็นที่จะต้องมีการรับแรงอัดที่มีค่าสูงมากๆ เราก็ยิ่งควรที่จะทำการเพิ่มความหนาของ NON-SHRINK GROUT นี้ให้มีระยะที่มากเพียงพอเพื่อป้องกันปัญหาตามที่ผมได้เล่าให้ฟังข้างต้นด้วยนะครับ

ตัว NON-SHRINK GROUT ที่มีจำหน่ายทั่วๆ ไปตามท้องตลาดจะมีค่าความสามารถในการรับกำลังอัดสูงสุด (MAXIMUM COMPRESSIVE STRENGTH) อยู่ในช่วงตั้งแต่ประมาณ 600 ksc ไปจนถึง 800 ksc โดยจะมีการแบ่งเกรดของ NON-SHRINK GROUT ออกเป็น 2 เกรด คือ
(1) แบบไหลตัวธรรมดา (GENERAL PURPOSE)
(2) แบบไหลตัวสูง (HIGH FLOW)

หากเพื่อนๆ จำเป็นที่จะต้องใช้ NON-SHRINK GROUT เพื่อที่จะใช้รองรับค่าแรงอัดที่ีมีค่าสูงมากๆ หรือ มีการใช้งานใดๆ ที่มีความพิเศษมากกว่างานทั่วๆ ไป ผมขอแนะนำว่าเพื่อนๆ ควรที่จะให้ผู้ที่มีความชำนาญในการซ่อมแซมโครงสร้างเป็นผู้มาทำงานให้น่าที่จะมีความเหมาะสมกว่านะครับ แต่ ถ้าหากว่าเป็นงานทั่วๆ ไปก็อาจจะไม่จำเป็น

สิ่งที่ต้องระมัดระวังอย่างขาดเสียไม่ได้เลยในทุกๆ การใช้งานตัว NON-SHRINK GROUT เลยก็คือ เราจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงอัตราส่วน น้ำ ต่อ ซีเมนต์ หรือ W/C (WATER CEMENT RATIO) ที่จะใช้ในการผสมตัว NON-SHRINK GROUT นี้ไม่ให้มีค่าสัดส่วนดังกล่าวที่สูงจนเกินไป ทางที่ดีที่สุดก็คือ ก่อนการใช้งานเราก็ควรทำการอ่านและศึกษาคู่มือการใช้งานที่อยู่ด้านข้างของบรรจุภัณฑ์ก่อนการใช้งาน NON-SHRINK GROUT เสมอนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com