การคำนวณหาค่าความแข็งแกร่งของดินในรูปแบบของสปริงยืดหยุ่น

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

กลับมาพบกันอีกครั้งหนึ่งในบ่ายวันเสาร์แบบนี้ โดยสืบเนื่องจากในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมานั้นผมได้ทำการพูดถึงเรื่องการคำนวณหาค่าความแข็งแกร่งของดินในรูปแบบของสปริงยืดหยุ่นทั้งค่า Ksv และ Ksh สำหรับใช้ในการวิเคราะห์โครงสร้างฐานรากให้แก่เพื่อนๆ ไปแล้ว ดังนั้นในวันนี้ผมเลยคิดว่าน่าจะลองโพสต์ถามเพื่อนๆ ดูเพื่อที่จะตรวจสอบดูสิว่าเพื่อนๆ จะมีความเข้าใจในเรื่องๆ นี้มากน้อยเพียงใดและเหมือนเช่นเคยผมคงจะต้องออกตัวอีกครั้งหนึ่งว่า คำถามประจำสัปดาห์นี้สุดแสนจะง่ายมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆ โดยที่โจทย์ในวันนี้ก็คือ

หากมีฐานรากที่มีขนาดความกว้าง ยาว และ ลึก เท่ากับ 3 เมตร 3เมตร และ 1 เมตร ตามลำดับ ทั้งนี้กำหนดให้ค่าการทรุดตัวที่ยอมให้ของโครงสร้างฐานรากนั้นจะต้องมีค่าไม่มากเกินกว่า 1 นิ้ว หากว่าเพื่อนๆ ได้อ่านผลจากการทำ BORING และการคำนวณแล้วก็จะพบว่าค่า q(u) ค่า Kh(x) และค่า Kh(z) ของดินนั้นมีค่าเท่ากับ 150 T/M^(2) 10,000 T/M^(3) และ 10,000 T/M^(3) ตามลำดับ ผมอยากให้เพื่อนๆ ช่วยกันลองช่วยกันทำการคำนวณหาว่าค่า Ksv ค่า Ksh(x) และค่า Ksh(z) นั้นมีค่าเท่ากับเท่าใดบ้างนะครับ

#โพสต์ของวันเสาร์
#การตั้งQUIZทางวิชาการประจำสัปดาห์
#ปัญหาเรื่องการคำนวณหาค่าความแข็งแกร่งของดินในรูปแบบของสปริงยืดหยุ่น

 

เฉลย

สิ่งที่เราสามารถที่จะทำได้ในขั้นตอนแรกเลยก็คือ ทำการคำนวณหาค่าพื้นที่รับผิดชอบซึ่งถือได้ว่าเป็นพารามิเตอร์ที่สำคัญมากสำหรับการคำนวณหาค่าความแข็งแกร่งของดินในรูปแบบของสปริงยืดหยุ่นทั้งค่า Ksv และ Ksh สำหรับใช้ในการวิเคราะห์โครงสร้างฐานราก ดังนั้นหากจะเริ่มต้นจากค่า Ksv ก่อนก็แน่นอนว่าผมย่อมที่จะต้องเริ่มต้นทำการคำนวณหาจากค่า A(v) ก่อน ซึ่งค่าๆ นี้ก็จะมีค่าเท่ากับ X ซึ่งมีค่าเท่ากับ 3.00 เมตร คูณกันกับ Z ซึ่งก็จะมีค่าเท่ากับ 3.00 เมตร เช่นเดียวกัน ดังนั้น

A(v) = 3.00 x 3.00

A(v) = 9.00 SQ.M

 

ค่าต่อมาก็คือค่า A(h) ซึ่งตามกรณีปกตินั้นจะต้องประกอบไปด้วยค่า A(hx) และ A(hz) ด้วยแต่ทั้งนี้เนื่องจากฐานรากของเรานั้นเป็นโครงสร้างฐานรากที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส ดังนั้นก็ทั้งค่า A(hx) และ A(hz) ก็จะมีค่าที่เท่าๆ กันและก็จะมีค่าเท่ากับ X หรือ Z ซึ่งจะมีค่าเท่ากับ 3.00 เมตร คูณกันกับความหนา T ซึ่งก็จะมีค่าเท่ากับ 1.00 เมตร เช่นเดียวกัน ดังนั้น

 

A(h) = A(hx) = A(hz)

A(h) = X x T = Z x T

A(h) = 3.00 x 1.00

A(h) = 3.00 SQ.M

 

ต่อมาก็คือทำการคำนวณแทนค่าหาทั้งค่า Ksv และ Ksh ออกมาได้เลย โดยอาจจะเริ่มต้นจากค่า Ksv กันก่อนเลย นั่นก็คือทำการแทนค่า q(u) และค่า ∆(max) ได้เลย ทั้งนี้เราก็จะได้ว่า

 

Ksv = q(u) / ∆(max) x A(v)

Ksv = 150 / (1″ x 25 x 1,000) x 9.00

Ksv = 54,000 T/M ◄

 

และสุดท้ายก็คือค่า Ksh ซึ่งตามที่ผมได้อธิบายไปแล้วข้างต้นว่าเนื่องจากฐานรากของเราเป็นฐานรากรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส นั่นก็จะส่งผลทำให้ค่าของ Ksh(x) และ Ksh(z) สำหรับปัญหาข้อนี้นั้นก็จะมีค่าที่เท่าๆ กันด้วย ดังนั้น

 

Ksh = Ksh(x) = Ksh(z) ◄

 

ดังนั้นค่า Ksh ก็จะมีค่าเท่ากับ

 

Ksh = Kh(x) x A(hx) = Kh(z) x A(hz)

Ksh = 10,000 x 3.00

Ksh = 30,000 T/M ◄

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#โพสต์ของวันอาทิตย์

#การตอบคำถามทางวิชาการประจำสัปดาห์

#เฉลยปัญหาเรื่องการคำนวณหาค่าความแข็งแกร่งของดินในรูปแบบของสปริงยืดหยุ่น

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com