งานออกแบบอาคารสูง (HIGH RISE BUILDING) หรือ ระบบโครงสร้างอาคารที่มีความยาวช่วงเสาที่ค่อนข้างมาก (LONG SPAN)

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะมาแชร์ประสบการณ์ในงานออกแบบอาคารสูง (HIGH RISE BUILDING) หรือ ระบบโครงสร้างอาคารที่มีความยาวช่วงเสาที่ค่อนข้างมาก (LONG SPAN) ให้แก่เพื่อนๆ นะครับ นั่นก็คือเรื่อง การพิจารณาเรื่องดรรชนีความแข็งแกร่งต่อการต้านทานแรงดัดของอาคาร หรือ BENDING RIGIDITY INDEX หรือเรียกสั้นๆ ว่าค่า BRI นั่นเอง

ก่อนอื่นขออธิบายนิยามและความหมายของคำๆ นี้ก่อนนะครับ พิจารณาอาคารๆ หนึ่ง โดยในรูปที่ 1 คือ (a) เสาของอาคารจะกระจายตัวกันอยู่ทั่วตลอดพื้นที่ของอาคาร โดยหากดูในรูปที่ 2 คือ (b) เสาของอาคารจะกระจายตัวกันอยู่รอบนอกสุดของอาคาร เพื่อนๆ คิดว่าหากเปรียบเทียบค่า BRI ของทั้งสองอาคาร อาคารใดจะมีค่า BRI ที่สูงกว่ากัน ?

คำตอบ คือ อาคารที่มีการวางตำแหน่งของโครงสร้างเสาในรูปแบบ (b) นั่นเองครับ

ดังนั้นค่า BRI ก็คือค่าพารามิเตอร์ที่ใช้วัดค่าประสิทธิภาพการดัดตัวของอาคารนั่นเองครับ

ค่า BRI สามารถคำนวณได้จากผลรวมของค่าโมเมนต์ความเฉื่อยของเสาทุกต้นรอบศูนย์ถ่วงของผัง โดยที่ค่า BRI สูงสุดจะมีค่าเท่ากับ 100 ก็คือผังสี่เหลี่ยมจตุรัสซึ่งมีเสาสี่ต้นที่มุมทั้ง 4 มุม

หากดูในรูปที่ 3 จะแสดงการวางตำแหน่งของเสาในรูปแบบอาคารที่แตกต่างกันครับ

รูป a ย่อย อาคารหลังนี้มีผังสี่เหลี่ยมจตุรัสซึ่งมีเสาสี่ต้นที่มุมทั้ง 4 มุม ทำให้ค่า BRI จะมีค่าเท่ากับ 100

รูป b ย่อย อาคารหลังนี้จะมีเสาของอาคารที่กระจายตัวกันอยู่ทั่วตลอดพื้นที่ของอาคารซึ่งเป็นที่นิยมมากในยุค 1930 ทำให้ค่า BRI จะมีค่าค่อนข้างน้อย

รูป c ย่อย อาคารที่มีระบบโครงสร้างเป็นแบบกล่อง ค่า BRI จะมีค่าเท่ากับ 33

รูป d ย่อย อาคาร SEARS TOWER ค่า BRI จะมีค่าเท่ากับ 33

รูป e ย่อย อาคาร CITY CORP TOWER ค่า BRI จะมีค่าเท่ากับ 31

รูป f ย่อย อาคารที่มีระบบโครงสร้างเสาที่กระจายตัวอยู่รอบนอกสุดของอาคารและยังทำหน้าที่เป็นแกนกลางของอาคารด้วย ค่า BRI จะมีค่าเท่ากับ 56

รูป g ย่อย อาคารธนาคาร SOUTHWEST TOWER ค่า BRI จะมีค่าเท่ากับ 63

ดังนั้นเมื่อเพื่อนๆ ต้องทำการออกแบบอาคารที่มีลักษณะเป็นอาคารสูง (HIGH RISE BUILDING) หรือ โครงสร้างอาคารที่มีความยาวช่วงเสาที่ค่อนข้างมาก (LONG SPAN) ก็อย่าลืมคำนึงถึงค่าๆ นี้นะครับเพราะค่านี้จะมีประโยชน์ต่อการออกแบบกำลังของโครงสร้างอาคารทางด้านการต้านทานการดัดของเพื่อนๆ เป็นอย่างมากนั่นเอง

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากพี่แขก และ เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อยนะครับ จนกว่าจะพบกันใหม่

ADMIN JAMES DEAN