โครงสร้างของอาคารเกิดการวิบัติ ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งนั้นเกิดจากคุณภาพของรอยเชื่อมไม่ดีหรือไม่ได้คุณภาพ

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการโพสต์และแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ความรู้ทางด้านงานออกแบบที่เกี่ยวข้องกันกับการทำงานทางด้านวิศวกรรมโครงสร้างที่อยู่ เหนือพื้นดินขึ้นมา และ ใต้พื้นดินลงไป มาฝากเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

สืบเนื่องจากโพสต์ของเมื่อวานนี้ที่ผมได้นำความรู้เรื่อง การเปรียบเทียบลักษณะคุณภาพของรอยเชื่อมว่าแบบใดที่จัดว่า ดี และแบบใดที่จัดได้ว่า ไม่ดี วันนี้ผมจะขออนุญาตนำภาพเหตุการณ์จริงๆ ที่น่าจะเพิ่งเกิดขึ้นไม่นานมานี้ที่โครงสร้างของอาคารแห่งหนึ่งนั้นเกิดการวิบัติขึ้น ซึ่งสาเหตุส่วนหนึ่งนั้นเกิดจากการที่คุณภาพของรอยเชื่อมนั้นไม่ดีหรือไม่ได้คุณภาพนั่นเองครับ

 

จากรูปจะเห็นได้ว่าอาคารนี้เป็นอาคารคล้ายๆ กับอาคารโกดังเก็บสินค้า มีโครงสร้างฐานราก ตอม่อและชั้นล่างเป็น คสล และส่วนอื่นๆ ที่เหนือขึ้นมาจากตอม่อก็จะเป็นเหล็ก ไล่ตั้งแต่เสา และ โครงหลังคา ซึ่งเพื่อนๆ จะเห็นได้ว่าเสาโครงสร้างเหล็กนั้นทำมาจากเหล็ก H-BEAM ที่มีขนาดที่มองด้วยตาเปล่าแล้วก็อาจพบได้ว่าใหญ่พอสมควรเลย ถ้าดูแค่นี้เพื่อนๆ ก็อาจจะงงและสงสัยกันว่า แล้วอะไรคือสาเหตุของการวิบัติของโครงสร้างกัน ?

 

หากเพื่อนๆ เลื่อนดูภาพต่อไปก็จะสามารถพบเห็นภาพที่บริเวณจุดต่อระหว่าง ตอม่อ และ เสาเหล็ก ผนวกกันกับ ร่องรอยของการเชื่อมที่บริเวณจุดต่อของโครงหลังคาเพื่อนๆ ก็จะถึงบางอ้อในทันทีเลยและก็จะสามารถสรุปได้แทบจะในทันทีว่าการทำงานก่อสร้างภายในโครงการแห่งนี้ขาดซึ่งความประณีตเรียบร้อยอย่างสิ้นเชิงเลยทีเดียว

 

ส่วนใครเป็นคนรับจ้างทำงานก่อสร้าง สาเหตุของฝีมือในการทำงานที่ออกมาแย่ขนาดนี้คืออะไร ผมคงจะขออนุญาตละไว้ไม่ขอพูดถึงประเด็นๆ นี้เพราะตัวผมเองก็ไม่อาจที่จะทราบข้อมูลทั้งหมดได้ เพียงแต่ผมต้องการที่จะชี้ให้เพื่อนๆ ทุกคนเห็นว่า ผลจากการแค่ผู้ควบคุมการทำงานนั้น ละเลย ไม่ใส่ใจ บางครั้งอาจจะเกิดจากทางเจ้าของแค่มีความต้องการที่จะให้เกิดความประหยัดในการก่อสร้าง โดยอาจจะเลือกใช้งานผู้รับจ้างที่เสนอราคาค่าแรงในราคาที่ต่ำมากๆ โดยที่ผู้ควบคุมงานอาจจะทักท้วงไปแล้ว แต่ เพราะผู้ว่าจ้างหน้ามืด อยากจะเลือกผู้รับจ้างที่ราคาถูกเอาไว้ก่อน ทำให้บางครั้งทางผู้ว่าจ้างบางรายจึงไม่ได้มีการคำนึงถึงความเป็นจริงเลยว่าราคาที่เสนอมานั้นจะสามารถทำได้จริงหรือไม่ บางกรณียิ่งซ้ำร้าย ผู้ว่าจ้างบางคนเลือกที่จะทำงานก่อสร้างแบบประหยัดไม่เข้าท่า นอกจากจะเลือกผู้รับเหมาที่เสนอราคาแบบถูกสุดๆ ยังไม่พอ ยังเลือกที่จะประหยัดงบในการก่อสร้างโดยที่ไม่ว่าจ้างผู้ควบคุมการทำงานมืออาชีพให้มาคอยทำหน้าที่ในการตรวจสอบการทำงานของผู้รับเหมาอีกต่างหาก หากเป็นแบบนี้ปัญหาก็จะยิ่งลุกลามบานปลายไปกันใหญ่ ซึ่งในที่สุดจากสาเหตุของตัดสินใจต่างๆ ข้างต้นก็จะนำไปสู่ความสัพเพร่าในการทำงานและในที่สุดการที่จะหลีกเลี่ยงมิให้ตัวโครงสร้างนั้นเกิดปัญหาได้ก็ดูจะมีความหวังเหลือเพียงแค่ริบหรี่เท่านั้น ซึ่งหากดูรูปภาพต่อๆ ไปก็จะพบเห็นความเสียหายต่างๆ ที่เกิดขึ้นต่อทั้งตัวรถรารอบๆ บริเวณนั้นๆ ดีไม่ดีอาจจะมีผู้คนได้รับบาดเจ็บหรือได้รับอันตรายกี่มากน้อยก็มิอาจทราบได้เหมือนกันนะครับ

 

ดังนั้นอีกสักครั้งก็แล้วกันนะครับ ผมอยากจะขอร้องไปยังทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องในงานก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็น ฝ่ายเจ้าของอาคาร ฝ่ายผู้ควบคุมการทำงานก่อสร้าง ฝ่ายผู้รับจ้างทำงานก่อสร้าง และทุกๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้างทั้งหมดเลยว่า ขอให้ทุกๆ ท่านทำงานกันบนพื้นฐานของหลักการทางด้านวิศวกรรมที่ถูกต้องเหมาะสม อย่าคิดที่จะเอาเปรียบผู้อื่น อย่าคิดที่จะทำการใดๆ เพื่อเป็นการประหยัดเงินเพียงเล็กๆ น้อยๆ เพราะหากมันต้องแลกมากับการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินที่เกิดจากการที่โครงสร้างที่ทำการก่อสร้างนั้นเกิดปัญหาหรือเกิดการวิบัติขึ้น มันก็คงไม่มีอะไรที่จะใช้แลกมาหรือใช้ชดเชยให้กับสิ่งที่อาจเกิดขึ้นได้จากเหตุการณ์ๆ นี้ได้เลยนะครับ

 

ปล ผมต้องขอให้เครดิตและขอขอบคุณรูปภาพจากเพจ วุฒิวิศวกรโยธา จิตอาสา สำหรับข้อมูลที่ได้นำมาเผยแพร่ต่อในวันนี้มา ณ ที่นี้ด้วยครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#ความรู้เกี่ยวกับการออกแบบโครงสร้างเหนือและใต้ดิน

#กรณีโครงสร้างเกิดการวิบัติซึ่งสาเหตุหนึ่งเกิดจากการที่รอยเชื่อมนั้นไม่ได้คุณภาพที่ดีเพียงพอ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com