เลออนฮาร์ด ออยเลอร์ นักคณิตศาสตร์และนักฟิสิกส์ชาวสวิส

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

ช่วงนี้ผมเพิ่งจะสอบ FINAL EXAM ของวิชา ENERGY METHODS IN APPLIED MECHANICS เสร็จไป เลยจะยังอินๆ กับเรื่องราวทางด้าน APPLIED MECHANICS มากหน่อย ผมเลยคิดว่าจะเป็นการดีหากผมทะยอยนำประวัติของบรรดานักปราชญ์ นักคณิตศาสตร์ และ วิศวกร ในอดีตผู้มีส่วนร่วมในการริเริ่มคิดค้นศาสตร์เหล่านี้ขึ้นมาให้แก่พวกเราในยุคปัจจุบันได้ใช้งานมาฝากเพื่อนๆ เพราะผมเชื่อเหลือเกินว่าเมื่อเพื่อนๆ ได้ยินชื่อเหล่านี้แล้วจะต้องคุ้นหูกันอย่างแน่นอน เพราะ ทุกๆ ท่านต้องเคยเรียนศาสตร์ทางด้านนี้มาบ้างไม่มากก็น้อยนะครับ

โดยวันนี้บุคคลแรกที่ผมจะเริ่มต้นนำประวัติของท่านมาเล่าสู่กันฟังกับเพื่อนๆ ก็คงเป็นใครไปไม่ได้นอกจากนักคณิตศาสตร์ท่านนี้เลยครับ เลออนฮาร์ด ออยเลอร์

เลออนฮาร์ด ออยเลอร์ (เยอรมัน: Leonhard Euler, 15 เมษายน พ.ศ. 2250 – 18 กันยายน พ.ศ. 2326) ท่านเป็นนักคณิตศาสตร์และนักฟิสิกส์ชาวสวิส ได้ชื่อว่าเป็นนักคณิตศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของโลก

เลออนฮาร์ด ออยเลอร์ เป็นบุคคลแรกที่เริ่มใช้คำว่า “ฟังก์ชัน” ในแวดวงคณิตศาสตร์ (ตามคำนิยามของไลบ์นิซ ใน ค.ศ. 1694) ในการบรรยายถึงความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับตัวแปร เช่น y = f(x) เป็นต้น นอกจากนี้ เขายังเป็นบุคคลคนแรกที่นำแคลคูลัสเข้าไปประยุกต์ในศาสตร์ทางด้านฟิสิกส์

ออยเลอร์เกิดและโตในเมืองบาเซิล เขาเป็นเด็กที่มีความเป็นอัจฉริยะทางด้านคณิตศาสตร์มากๆ เขาเป็นศาสตราจารย์สอนวิชาคณิตศาสตร์ที่มหาวิทยาลัยเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก และ ต่อมาก็สอนที่เบอร์ลิน และ กลับไปอยู่ที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต

เขาเป็นนักคณิตศาสตร์มีผลงานมากมายที่สุดคนหนึ่ง ผลงานทั้งหมดของเขารวบรวมได้ถึง 75 เล่ม ผลงานเหล่านี้มีอิทธิพลอย่างมากต่อการพัฒนาของคณิตศาสตร์ในศตวรรษที่ 18 ออยเลอร์สูญเสียการมองเห็น และ ตาบอดสนิทตลอด 17 ปีสุดท้ายในชีวิตของเขา ถึงกระนั้น ในช่วงนี้เองที่เขาสามารถผลิตผลงานได้มากถึงครึ่งหนึ่งของผลงานทั้งหมดที่เขาได้ผลิตและคิดค้นขึ้นมาครับ

ผมต้องขอคารวะในความอุตสาหะและความรู้ที่ท่านได้คิดค้นขึ้นมา เพื่อที่พวกเราทุกๆ คนจะได้นำไปใช้ และ พัฒนาต่อยอดกันไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุดมา ณ โอกาสนี้ด้วยนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN