เสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็ก และเสาเข็มคอนกรีตอัดแรง

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการโพสต์และแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ปัญหาและเทคนิคในการทำงานก่อสร้างโครงสร้างประเภทต่างๆ มาฝากเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

 

สืบเนื่องจากโพสต์เมื่อวานนี้ที่ผมได้อธิบายให้แก่เพื่อนของพวกเราท่านหนึ่งที่เป็นแฟนเพจที่น่ารักของพวกเราซึ่งได้ให้ความกรุณาทำการสอบถามปัญหาเข้ามาข้อหนึ่งทางอินบ็อกซ์ของเพจโดยมีใจความของคำถามว่า

“เพราะเหตุใดพอทำการสำรวจภายในส่วนของโครงสร้างเสาเข็มไมโครไพล์ของทางบริษัทภูมิสยามจึงไม่พบว่ามีการใช้ลวด PC WIRE หรือลวดอัดแรงเลยครับ?”

 

ซึ่งผมก็ได้ให้คำอธิบายไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วว่าเป็นเพราะเหตุใด ปรากฏว่าก็ได้มีคำถามจากเพื่อนบนเฟซบุ้คของผมท่านหนึ่งว่า

“อยากให้ผมยกตัวอย่างรูปจริงๆ ของโครงสร้างเสาเข็มประเภทที่เป็น เสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็ก หรือ REINFORCED-PRECAST CONCRETE PILE และ เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง PRESTRESSED-PRECAST CONCRETE PILE โดยเฉพาะ เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง กรณีที่มีการเสริมด้วยเหล็ก MILD STEEL เพื่อทำเป็น DOWEL BAR ด้วยเพราะผมเห็นว่าหลายๆ คนยังสับสนและมึนงงกับเสาเข็มกรณีแบบนี้มากๆ ครับ”

 

ก็ต้องขอขอบคุณแฟนเพจท่านนี้ด้วยนะครับที่ได้กรุณาฝากคำถามกันเข้ามา ซึ่งผมก็คิดอยู่เหมือนกันว่าน่าจะดีเหมือนกันหากจะนำเอารูปตัวอย่างจริงๆ ของเสาเข็มทั้ง 2 ประเภทมาให้เพื่อนๆ ได้รับชมกัน

ดังนั้นเรามาเริ่มต้นที่เสาเข็มประเภทแรกก่อนเลยก็แล้วกันนั่นก็คือ เสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็ก ซึ่งสามารถที่จะดูได้จากรูปที่ 1 ซึ่งจะเป็นเสาเข็มของบริษัทภูมิสยามของเราครับ โดยจะเห็นได้ว่าภายในเสาเข็มก็จะประกอบไปด้วยชิ้นส่วนหลักๆ 2 ส่วน ส่วนแรกคือ ส่วนของเหล็กยืน หรือ MAIN BAR ซึ่งเราจะสามารถใช้เหล็กยืนนี้ทำหน้าที่เป็นเหล็กเดือย หรือ DOWEL BAR ได้อีกด้วยเพราะจะเห็นได้ว่าเหล็กยืนภายในเสาเข็มนี้จะถูกเชื่อมติดกันกับ END STEEL CONNECTOR อีกด้วย ซึ่งก็จะทำให้เราไม่จำเป็นที่จะต้องมีความกังวลในเรื่องของ BOND ภายในตัวเสาเข็มเลยครับ และ ส่วนที่สองคือ ส่วนของเหล็กปลอก หรือ STIRRUP ซึ่งก็จะเห็นได้ว่าภายในเสาเข็มของทางภูมิสยามนั้นเลือกใช้เป็นเหล็กปลอกแบบเกลียว หรือ SPIRAL STIRRUP ไม่ใช่เหล็กปลอกแบบเดี่ยว หรือ TIED STIRRUP ดังนั้นจะทำให้หน้าตัดของเสาเข็มของทางภูมิสยามนั้นจะมีคุณสมบัติทางด้านความเหนียว หรือ DUCTILITY ที่ดีมากกว่าเสาเข็มที่เลือกใช้เป็นเหล็กปลอกแบบเดี่ยวเป็นอย่างมากเลยละครับ

 

สำหรับเสาเข็มประเภทที่สอง เราสามารถที่จะดูได้จากรูปที่ 2 3 และ 4 นั่นก็คือ เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง โดยที่ผมเลือกไปถ่ายภาพกรณีของ เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง กรณีที่มีการเสริมด้วยเหล็ก MILD STEEL เพื่อทำหน้าที่เป็น DOWEL BAR ในเสาเข็มด้วย ซึ่งก็จะเห็นได้อย่างชัดเจนนะครับว่าภายในเสาเข็มนั้นก็จะประกอบไปด้วยชิ้นส่วนหลักๆ 3 ส่วน ส่วนแรกคือ ส่วนของลวดอัดแรง หรือ PC WIRE และส่วนที่สองคือ ส่วนของเหล็กข้ออ้อยที่จะทำหน้าที่เป็นเหล็กเดือย สำหรับส่วนที่สามเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมากๆ ที่ในรูปๆ นี้ผมไม่สามารถที่จะถ่ายให้เห็นถึงเหล็กปลอกภายในตัวหน้าตัดของเสาเข็มได้อันเนื่องมาจากในขณะที่ไปผมไปทำการถ่ายภาพนั้นคนงานได้ทำการตัดหัวของเสาเข็มเสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ไม่เป็นไรครับก็ขอให้เพื่อนๆ รับรู้เอาไว้ตรงนี้ก็แล้วกันนะครับว่าอย่างไรเสียในหน้าตัดของ เสาเข็มคอนกรีตอัดแรง นั้นก็จำเป็นที่จะต้องมีเหล็กปลอกเป็นองค์ประกอบหลักอยู่แล้ว ทีนี้ก็จะอยู่ที่ว่าเสาเข็มนั้นๆ จะเลือกใช้เป็นประเภทของเหล็กปลอกแบบใด ระหว่างเหล็กปลอกแบบเกลียวหรือว่าเหล็กปลอกแบบเดี่ยวก็เท่านั้นเองครับ

 

ดังนั้นก็ขอให้เพื่อนๆ ทุกคนนั้นสามารถที่จะสบายใจและวางใจได้เลยนะครับเพราะทางภูมิสยามเราได้ทำการออกแบบตัวโครงสร้างเสาเข็มเป็นอย่างดี ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะให้เสาเข็มของเรานั้นสามารถที่จะตอบสนองต่อความต้องการในทุกๆ มิติของการใช้งานเสาเข็มให้แก่ทางลูกค้าทุกๆ ประเภทของเราเลยครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

 

#โพสต์ของวันพุธ

#ปัญหาและเทคนิคในการทำงานก่อสร้างโครงสร้างประเภทต่างๆ

#ยกตัวอย่างรูปจริงของเสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็กและเสาเข็มคอนกรีตอัดแรง

 

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com