วิธีในการดูแลรักษาโครงสร้างเหล็กที่เหมาะสม

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะขออนุญาตมาทำการโพสต์และแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง ปัญหาและเทคนิคในการทำงานก่อสร้างโครงสร้างประเภทต่างๆ มาฝากเพื่อนๆ ทุกคนนะครับ

วันนี้ผมจะขอนำเอาภาพและปัญหาจากกรณีจริงๆ ของโครงสร้างที่จัดอยู่ในประเภทโครงสร้างเหล็ก ซึ่งสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น อาจจะเกิดได้จากหลายสาเหตุเลยนะครับ เช่น ผู้ออกแบบอาจจะเลือกใช้ขนาดความหนาของชิ้นส่วนโครงสร้างเหล็กที่มีความบางมากจนเกินไป โดยที่ผิวของเหล็กนั้นอาจจะไม่ได้รับการป้องกันไม่ให้เกิดสนิมดีเพียงพออีกต่างหาก ผนวกกับการที่โครงสร้างดังกล่าวอาจจะไม่ได้รับการตรวจสอบและดูแลดีเพียงพอจนในที่สุดเมื่อเวลาผ่านไปนานๆ เข้า เนื้อเหล็กนั้นก็เกิดการกร่อนและเสียหายในที่สุด เป็นต้น โดยเหตุผลที่ผมนำเอาปัญหาข้อนี้มาฝากเพื่อนๆ ทุกคนก็เพื่อให้เพื่อนๆ ดูเอาไว้เป็นตัวอย่างและพึงระวังถึงปัญหาๆ นี้ไม่ให้เกิดขึ้นกับงานโครงสร้างของเพื่อนด้วยนะครับ

 

จะเห็นได้ว่าโครงสร้างดังรูปจะเป็นโครงสร้างประเภทโครงสร้างเหล็ก ซึ่งอย่างที่ผมเคยได้โพสต์และแชร์ความรู้ไปก่อนหน้านี้แก่เพื่อนๆ ไปแล้วว่า หากเราจะตัดสินใจทำการก่อสร้างโครงสร้างให้เป็นโครงสร้างเหล็ก จะด้วยเหตุผลกลใดก็แล้วแต่ สิ่งที่เราพึงทำและมิอาจจะละเลยได้ก็คือ การดูแลรักษาภายหลังที่การก่อสร้างนั้นแล้วเสร็จไปแล้วเพราะเราควรต้องทำความเข้าใจเสียก่อนว่า ถึงแม้ว่าโครงสร้างเหล็กจะมีข้อดีหลายๆ อย่าง เช่น โครงสร้างเหล็กนั้นมีน้ำหนักเบา เราสามารถที่จะใช้โครงสร้างเหล็กในการทำงานการก่อสร้างได้ภายในระยะเวลาที่สั้นมากกว่าโครงสร้างที่ทำจากคอนกรีต เป็นต้น แต่ทั้งนี้โครงสร้างเหล็กเองก็จะมีข้อจำกัดและข้อพึงระวังหลายประการด้วยเช่นกัน เช่น โครงสร้างเหล็กจำเป็นที่จะต้องได้รับการดูแลและรักษาให้สภาพของเนื้อเหล็กนั้นอยู่ในสภาพที่เป็นปกติ ไม่เกิดการกัดกร่อนเนื่องจากสภาพแวดล้อมรอบข้างหรือไม่เกิดสนิมมากจนทำให้เนื้อเหล็กนั้นเกิดการผุกร่อนอันเนื่องมาจากสนิมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ เป็นต้นครับ

 

เท่าที่ผมสังเกตดูจากในรูป กรณีที่เกิดขึ้นนี้เกิดจากการที่ทางผู้ทำการก่อสร้างและเจ้าของประมาทมากจนเกินไป ไม่ได้มีการทาผิวของเหล็กด้วยสีป้องกันการเกิดสนิมที่ดีเพียงพอ พอระยะเวลาผ่านไปนานๆ เข้าก็จะเห็นได้ว่าเกิดสนิมขึ้นในเหล็กทีละเล็กทีละน้อย จนมากเข้าๆ สนิมที่ค่อยๆ เกิดขึ้นก็ลุกลามมากขึ้นไปอีกจนทำให้ผิวของเหล็กเสียหายดังที่ได้แสงดอยู่ในรูปในโพสต์ๆ นี้น่ะครับ

 

สำหรับทางแก้ปัญหาสำหรับกรณีๆ นี้ก็อาจจะทำได้หลากหลายวิธีเช่นกัน แต่ที่ดูจะเป็นการแก้ปัญหาแบบตรงไปตรงมามากที่สุดก็คงจะหนีไม่พ้นการต้องทำการยึดและติดตั้งด้วยนั่งร้านและค้ำยันรับน้ำหนักโครงสร้างเดิม เพื่อที่จะทำการตัดชิ้นส่วนโครงสร้างเหล็กเดิมที่เสียหายนี้ออกไป หลังจากนั้นก็ค่อยทำการใส่ชิ้นส่วนโครงสร้างเหล็กชิ้นใหม่เข้าไป โดยสิ่งที่ต้องพึงระวังสำหรับการใส่ชิ้นส่วนโครงสร้างเหล็กชิ้นใหม่ที่ทำการใส่เข้าไปก็คือ ข้อที่หนึ่ง ขนาดความหนาของชิ้นส่วนเหล็กจะต้องมีขนาดของความหนาที่มากเพียงพอ ข้อที่สอง จะต้องมีการทาด้วยสีป้องกันสนิมด้วยเกรดของสีป้องกันสนิมและด้วยจำนวนรอบของการทาที่มีความเหมาะสมต่อลักษณะและรูปแบบของการใช้งานด้วย และข้อที่สาม ควรต้องหมั่นคอยทำการสังเกตและสอดส่องสภาพของโครงสร้างส่วนนี้เป็นระยะๆ เพื่อให้สามารถที่จะมั่นใจได้จริงๆ ว่าสภาพของโครงสร้างเหล็กภายหลังการก่อสร้างนั้น จะอยู่ในสภาพที่ดีและมีความเหมาะสมต่อการใช้งานตลอดอายุการใช้งานของโครงสร้างดังกล่าวนั่นเองครับ

 

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

#โพสต์ของวันอังคาร

#ปัญหาและเทคนิคในการทำงานก่อสร้างโครงสร้างประเภทต่างๆ

#ตอบปัญหาเรื่องวิธีในการดูแลรักษาโครงสร้างเหล็กที่เหมาะสม

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
091-947-8945
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com