วิธีการออกแบบ โครงสร้างแผ่นเหล็ก หรือ STRUCTURAL STEEL BASE PLATE ที่มีการติดตั้งสลักเกลียวแบบฝังยึด หรือ ANCHOR BOLT

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

กลับมาพบกันในทุกๆ วันจันทร์แบบนี้อีกครั้งหนึ่งซึ่งผมก็จะมาพบกับเพื่อนๆ เพื่อที่จะพูดคุยกันถึงหัวข้อ “ความรู้ดีๆ เพื่อคุณผู้หญิง” นะครับ

ในสัปดาห์นี้ผมก็จะมาเริ่มต้นทำการสรุปวิธีการออกแบบ โครงสร้างแผ่นเหล็ก หรือ STRUCTURAL STEEL BASE PLATE ที่มีการติดตั้งสลักเกลียวแบบฝังยึด หรือ ANCHOR BOLT ซึ่งก็จะต่อเนื่องจากเนื้อหาจากในคลิปเมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ ซึ่งวิธีการออกแบบในวันนี้จะเป็นการออกแบบ โครงสร้างแผ่นเหล็กที่จะทำหน้าที่รองรับแรงกดสำหรับโครงสร้างคานเหล็กรูปพรรณ หรือ BEAM BEARUNG PLATE ซึ่งผมก็จะขออนุญาตใช้วิธีในการออกแบบตามมาตรฐาน AISC โดย วิธีการหน่วยแรงที่ยอมให้ หรือ ALLOWABLE STRESS DESIGN หรืออาจจะเรียกสั้นๆ ได้ว่าวิธี ASD นะครับ

เริ่มจากเราจะต้องทำการคำนวณหา รูปแบบของค่าหน่วยแรงสูงสุด หรือ MAXIMUM STRESS PATTERN ใต้โครงสร้างแผ่นเหล็กออกมาให้ได้เสียก่อน จากนั้นเราก็จะต้องทำการคำนวณหา ระยะยื่นประสิทธิผล หรือ EFFECTIVE CANTILEVER LENGTH ของโครงสร้างแผ่นเหล็กออกมาให้ได้ก่อน ซึ่งค่าๆ นี้ก็จะขึ้นอยู่กับคุณลักษณะต่างๆ ของหน้าตัดเสาเป็นหลัก เอาเป็นว่าสำหรับตัวอย่างในวันนี้ผมจะให้ค่าหน่วยแรงนั้นเป็นหน่วยแรงแบบคงที่ซึ่งจะมีรูปแบบและลักษณะที่กระจายตัวแบบสม่ำเสมอตลอดทั้งหน้าตัดซึ่งผมจะให้มีค่าเท่ากับ fn และจะให้ค่าระยะยื่นประสิทธิผลมีค่าเท่ากับระยะ n ก็แล้วกันนะครับ

ต่อมาเมื่อเรามองในรูปก็จะเห็นได้ว่าหลักการในการออกแบบโครงสร้างแผ่นเหล็กก็คือ เราจะมองว่าเหล็กแผ่นนี้จะเสมือนเป็นคานยื่นเล็กๆ ดังนั้นเราจะนำเอาค่า fp มาคำนวณหาค่าแรงดัดที่เกิดขึ้นและก็นำเอาค่า fp นี้ไปคำนวณหาค่าหน่วยแรงที่ยอมให้นั่นเอง ดังนั้นค่าแรงดัดก็จะมีค่าเท่ากับ M ซึ่งก็จะมีค่าเท่ากับ
M = My
My = fp × n × n / 2
My = fp × n^(2) / 2

ในเมื่อเราทราบว่า ค่าหน่วยแรงที่ยอมให้รอบแกน y หรือ Fby นั้นมีค่าเท่ากับ
Fb = Fby
Fby = 0.75 × Fy

ดังนั้นหากอาศัยสมการในการออกแบบที่ว่า
My = Sy × Fby

จากนั้นหากเราทำการกำหนดให้ค่าขนาดของความหนาของโครงสร้างแผ่นเหล็กให้มีค่าเท่ากับ t และให้ค่าขนาดของความกว้างให้มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยของความยาว ดังนั้นเราก็จะสามารถแทนค่าต่างๆ ลงไปเพื่อที่จะได้ค่า t ออกมาดังสมการต่อไปนี้ครับ
fp × n^(2) / 2 = I / c × 0.75 × Fy
fp × n^(2) / 2 = [b × t^(3) / 12] / [t/2] × 0.75 × Fy
fp × n^(2) / 2 = [1.00 × t^(3) / 12] / [t/2] × 0.75 × Fy
fp × n^(2) × 12 / (2 × 2 × 0.75) = t^(2) Fy
fp × n^(2) × 4 = t^(2) Fy
t = √[ fp ×n^(2) × 4 / Fy ] t = 2 × n × √( fp / Fy )

ดังนั้นพอเราได้ทำการคำนวณหาค่า t ออกมาได้เท่ากับเท่าใดก็ตาม เราก็เพียงแค่เลือกใช้งานขนาดความหนาของโครงสร้างแผ่นเหล็กโดยที่ให้มีขนาดของความหนาที่มากกว่าค่า t ที่คำนวณออกมาได้จากสมการข้างต้น เพียงเท่านี้ก็เป็นอันใช้ได้แล้วนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านจากคำถามในวันนี้น่าที่จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ
#โพสต์ของวันจันทร์
#ความรู้ที่มีประโยชน์เพื่อคุณผู้หญิง
#การออกแบบแผ่นเหล็กที่มีการติดตั้งสลักเกลียวแบบฝังยึด
#ครั้งที่2
ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปัน ไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile และเสาเข็มไอไมโครไพล์ I Micropile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐานเสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็กแบบแรงเหวี่ยง มอก.397-2562 และมาตรฐานเสาเข็มคอนกรีตเสริมเหล็กอัดแรงหล่อสำเร็จ มอก.396-2549 การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

เสาเข็มไอ ไมโครไพล์ (I Micropile)

1) I-18 รับนน. 15-20 ตัน/ต้น

2) I-22 รับนน. 20-25 ตัน/ต้น

3) I-26 รับนน. 30-35 ตัน/ต้น

 

เสาเข็มสี่เหลี่ยม สปันไมโครไพล์ (Square Spun Micro Pile)

4) S18 รับนน. 18-22 ตัน/ต้น

5) S23 รับนน. 25-35 ตัน/ต้น

 

เสาเข็มกลม สปันไมโครไพล์ (Spun Micro Pile)

6) Dia.21 รับนน. 20-25 ตัน/ต้น

7) Dia.25 รับนน. 25-35 ตัน/ต้น

8) Dia.30 รับนน. 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)


ต้องการตอกเสาเข็ม
สปันไมโครไพล์
ปรึกษาทีมงาน

สอบถามเพิ่มเติมได้ 24ชม. ทุกวันค่ะ
☎️ 082-790-1447 (คุณจิน)
☎️ 082-790-1448 (คุณสปัน)
☎️ 082-790-1449 (คุณปุ๊ก)
☎️ 091-9478-945 (คุณสปัน)
☎️ 091-8954-269 (คุณสปัน)
☎️ 091-8989-561 (คุณมาย)
📲 https://lin.ee/hum1ua2
🎥 https://lin.ee/gN4OMZe
📥 https://m.me/bhumisiam

 

🌎 Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com