การโก่งเดาะเฉพาะแห่ง (LOCAL BUCKLING)

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่าน

หัวข้อในวันนี้จะเกี่ยวข้องกันกับหัวข้อ การออกแบบงานวิศวกรรมโครงสร้าง เหล็กรูปพรรณ (STRUCTURAL STEEL ENGINEERING DESIGN หรือ SSE) นะครับ

ผมเชื่อเหลือเกินว่าหากเพื่อนๆ เป็นผู้ออกแบบท่านหนึ่งที่เคยทำการออกแบบโครงสร้างเหล็ก โดยเฉพาะโครงสร้างรับแรงตามแนวแกนแบบอัด (AXIAL COMPRESSION MEMBERS) เพื่อนๆ ย่อมที่จะต้องมีความคุ้นเคยกับการตรวจสอบว่า สถานะของชิ้นส่วนโครงสร้างเหล็กของเรานั้นมี อัตราส่วนความชะลูด (SLENDERNESS RATIO) เป็นเท่าใด เพื่อที่จะทราบว่าชิ้นส่วนโครงสร้างเหล็กนั้นๆ จะมีสภาวะการครากอยู่ในสถานะใด ใช่ หรือ ไม่ ครับ ?

หากเราทำการออกแบบตามหลักการของวิธีหน่วยแรงใช้งาน (ALLOWABLE STRESS DESIGN) ตามทฤษฎีการออกแบบข้างต้นเราจะต้องทำการคำนวณหาค่า Cc ออกมาก่อน หากว่าค่า อัตราส่วนความชะลูด ของเรามีค่าน้อยกว่า หรือ เท่ากับ ค่า Cc ก็ให้ใช้ค่า หน่วยแรงอัดที่ยอมให้ (ALLOWABLE COMPRESSION STRESS) ของหน้าตัดรับแรงอัดในช่วงที่วัสดุนั้นมีพฤติกรรมเป็นแบบอินอิลาสติก (IN-ELASTIC BEHAVIOR) แต่ หากว่าค่า อัตราส่วนความชะลูด ของเรามีค่ามากกว่าค่า Cc ก็ให้ใช้ค่า หน่วยแรงอัดที่ยอมให้ ของหน้าตัดรับแรงอัดในช่วงที่วัสดุนั้นมีพฤติกรรมเป็นแบบอิลาสติก (ELASTIC BEHAVIOR) นะครับ แต่ เพื่อนๆ ทราบหรือไม่ครับว่าจากกระบวนการๆ ออกแบบข้างต้นนั้นจะมีรูปแบบของการโก่งเดาะอยู่รูปแบบหนึ่งที่ได้ถูกนำมาพิจารณารวมอยู่ด้วยแล้ว นั่นก็คือ การโก่งเดาะเฉพาะแห่ง (LOCAL BUCKLING) นั่นเองนะครับ

จากพื้นฐานทางด้านเสถียรภาพของโครงสร้าง (STRUCTURAL STABILITY) เราทราบกันดีว่าปัจจัยหนึ่งที่มีความสำคัญมากๆ ต่อการรับกำลังอัดของ เสา นั่นก็คือ อัตราส่วนความกว้าง ต่อ ความหนา ของชิ้นส่วน (WIDTH-THICKNESS RATIO) เพราะ ถ้าหากมีชิ้นส่วนหนึ่งชิ้นส่วนใดของหน้าตัดนั้นมีขนาดที่บางมากจนเกินไป จนทำให้ อัตราส่วนความกว้าง ต่อ ความหนา ของชิ้นส่วนนั้นๆ มีค่ามาก จะทำให้ชิ้นส่วนโครงสร้างนั้นๆ มีโอกาสที่จะเกิดการโก่งเดาะได้ ก่อน ที่ชิ้นส่วนโครงสร้างเหล็กทั้งหมดที่เราเลือกนำมาใช้งานนั้นจะเกิดการโก่งเดาะขึ้น (OVERALL BUCKLING) ซึ่งผลที่ตามมาก็คือ จะทำให้ชิ้นส่วนรับแรงอัดนั้นๆ ไม่สามารถที่จะรับแรงอัดได้ตามที่เราทำการออกแบบไว้ตั้งแต่ต้น

ในวันนี้ผมจึงขออนุญาตนำรูปภาพชิ้นส่วนโครงสร้างจริงๆ ที่แสดงให้เห็นถึงลักษณะของการโก่งเดาะเฉพาะแห่งในชิ้นส่วนโครงสร้างเหล็กมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกคนได้รับชมเพื่อเป็น ตย ด้วยนะครับ

จริงๆ แล้วในการออกแบบโครงสร้างเหล็กรับแรงอัดนั้นไม่ได้มีเพียงรูปแบบการโก่งเดาะแบบนี้เพียงแบบเดียวนะครับ ยังมีอีกหลายรูปแบบของ การโก่งเดาะ และ การวิบัติ ที่ถูกนำมาพิจารณาร่วมด้วยอีกหลายกรณี ดังนั้นจุดประสงค์ที่ผมได้ทำการหยิบยกรูปแบบของการโก่งเดาะแบบนี้มาให้เพื่อนๆ ได้รับชมในวันนี้ก็เพื่อที่จะให้เพื่อนๆ นั้นสามารถที่จะนึกภาพได้ออก และ ผมอยากที่จะขอให้เพื่อนทุกๆ นั้นพึงระลึกไว้อยู่เสมอว่า รูปแบบๆ นี้อาจเป็นเพียงรูปแบบๆ หนึ่งที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในหน้าตัดโครงสร้างเหล็กรับแรงอัดของเรา เราจึงมิควรที่จะมองข้ามการตรวจสอบในเรื่อง อัตราส่วนความกว้าง ต่อ ความหนา ของชิ้นส่วนไปโดยเด็ดขาดนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com