หากเปลี่ยนจาก เสาตอม่อแบบเดียว (ISOLATED PIER) ไปเป็น เสาตอม่อกลุ่ม (GROUP OF PIERS)

สวัสดีครับเพื่อนๆ ที่รักทุกๆ ท่าน

วันนี้ผมจะมาตอบคำถามของน้องวิศวกรท่านหนึ่งที่ถามผมต่อเนื่องจากเรื่องราวของฐานรากแผ่ที่ผมเคยโพสต์ไว้สักพักแล้วนะครับว่า “หากเราเปลี่ยนจาก เสาตอม่อแบบเดียว (ISOLATED PIER) ไปเป็น เสาตอม่อกลุ่ม (GROUP OF PIERS) จะทำให้พฤติกรรมของฐานรากนี้เปลี่ยนไปหรือไม่ ? การออกแบบนั้นจะยุ่งยากเพิ่มขึ้นมากหรือไม่ และ เราควรพิจารณาทำการออกแบอย่างไรจึงจะเหมาะสม”

ก่อนอื่นผมขอชื่นชมน้องท่านนี้ก่อนนะครับว่าคำถามๆ นี้เป็นคำถามที่ดีและน่าสนใจมาก ขอให้หมั่นศึกษาและพากเพียรต่อไปให้มาก สักวันเราจะได้เติบใหญ่เป็นวิศวกรที่เก่งได้ในอนาคนอย่างแน่นอนครับ

มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่านะครับ หากเราทำการเปลี่ยนจาก เสาตอม่อแบบเดียว (ISOLATED PIER) ไปเป็น เสาตอม่อกลุ่ม (GROUP OF PIERS) จะทำให้พฤติกรรมของฐานรากนี้เปลี่ยนไปหรือไม่ ?

คำตอบ คือ เปลี่ยนแน่นอนครับ เพราะ เดิมทีฐานรากที่มี เสาตอม่อเดี่ยวนั้นจะทำให้ฐานรากเกิดพฤติกรรมแบบฐานรากเดี่ยวด้วย (ISOLATED FOOTING) ซึ่งหากเปลี่ยนรูปแบบเป็น เสาตอม่อกลุ่ม ก็จะทำให้ฐานรากเกิดพฤติกรรมแบบฐานรากกลุ่ม หรือ ที่เราเรียกกันด้วยศัพท์ทางเทคนิคว่า COMBINED FOOTING นั่นเองครับ

คำถามต่อมา การออกแบบนั้นจะยุ่งยากเพิ่มขึ้นมากหรือไม่ และ เราควรพิจารณาทำการออกแบอย่างไรจึงจะเหมาะสม

คำตอบ คือ ยุ่งยากขึ้นแน่นอนครับ แต่ ก็ไม่มีอะไรที่ยากเกินกว่าที่วิศวกรจะสามารถคำนวณได้นะครับ

เรามาดู ตย กันเลยดีกว่านะครับ เริ่มต้นดูรูปที่แนบมาด้วยนะครับ รูป (a) นะครับ ในรูปๆ นี้จะเป็นรูป COMBINED FOOTING ที่รับ นน ของเสาตอม่อจำนวน 2 ต้น ซึ่งมี นน กระทำในแนวดิ่งลงมายังฐานรากเท่ากับ P1 และ P2 ดังนั้นหากผมสมมติให้ตัวฐานรากนั้นมีสภาพความเป็น RIGID BODY และให้คุณสมบัติของดินที่รองรับฐานรากนี้อยู่ในสภาพที่เรียกว่าเป็น ELASTIC FOUNDATION ได้ ดังนั้นแสดงว่าค่า SUBGRADE REACTIONS ก็จะสามารถหาได้จากสมการสมดุลของแรงซึ่งจะมีค่าเท่ากับ

W = (P1+P2)/(L)

เมื่อ

W คือ SUBGRADE REACTIONS มีหน่วยเป็น แรง ต่อ ความยาว
P1 และ P2 คือ นน ในแนวดิ่งที่กระทำลงมาจากเสาตอม่อ มีหน่วยเป็น แรง
L คือ ความยาวของตัวฐานราก มีหน่วยเป็น ความยาว

ซึ่งหากดูจากรูป (a) นี้เพื่อนๆ อาจจะยังงงๆ อยู่ว่าแล้วจะวิเคราะห์โครงสร้างกันอย่างไรละทีนี้ ผมเลยอยากจะให้เราขยับไปดูรูป (b) กันบ้างนะครับ

จริงๆ ในรูป (b) ก็คือ รูป (a) กลับทิศทางนั่นเองครับ ซึ่งจากเดิมที่ๆ เราทำการจำลองฐานรากเป็นแบบ COMBINED FOOTING ก็จะกลายสภาพเป็น SIMPLE BEAM ธรรมดาๆ นี่เอง ดังนั้นผมจึงเชื่อเหลือเกินว่าไม่น่ามีปัญหาสำหรับเพื่อนๆ ที่จะวิเคราะห์และออกแบบ SIMPLE BEAM แบบนี้อย่างแน่นอนครับ

ไว้ในโอกาสและโพสต์ต่อๆ ไปของผม ผมอยากที่จะขอมาพูดและลงรายละเอียดถึงวิธีในการออกแบบเจ้า COMBINED FOOTING นี้แก่เพื่อนๆ ได้รับทราบกัน เพื่อนๆ จะได้รับทราบกันว่าในการออกแบบฐานรากประเภทนี้นั้นเราควรที่จะพิจารณาทำการออกแบอย่างไรจึงจะมีความเหมาะสม ดังนั้นเพื่อนๆ ที่มีความสนใจในเนื้อหาเหล่านี้ก็สามารถที่จะปักหมุดรอรับชมกันได้แบบนี้ในทุกๆ วันเช่นเคยนะครับ

หวังว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากแก่เพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชน์ต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JAMES DEAN


บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด ผู้นำกลุ่มธุรกิจเสาเข็มสปันไมโครไพล์ รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้การรับรองมาตรฐาน ISO 45001:2018 การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย การให้บริการตอกเสาเข็ม The Provision of Pile Driving Service และได้รับการรับรอง ISO 9001:2015 ของระบบ UKAS และ NAC รายแรกและรายเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับการรับรองระบบบริหารงานคุณภาพ ตามมาตรฐานในกระบวนการ การออกแบบเสาเข็มสปันไมโครไพล์ การผลิตเสาเข็มสปันไมโครไพล์ และบริการตอกเสาเข็มเสาเข็มสปันไมโครไพล์ (Design and Manufacturing of Spun Micropile/Micropile and Pile Driving Service) Certified by SGS (Thailand) Ltd.

บริษัท ภูมิสยาม ซัพพลาย จำกัด คือผู้ผลิตรายแรกและรายเดียวในไทย ที่ได้รับการรับรองคุณภาพ Endoresed Brand จาก SCG ด้านการผลิตเสาเข็ม สปันไมโครไพล์ และได้รับเครื่องหมาย มาตรฐาน อุตสาหกรรม มอก. 397-2524 เสาเข็มสปันไมโครไพล์ Spun Micro Pile พร้อมรับประกันผลงาน และความเสียหายที่เกิดจากการติดตั้ง 7+ Year Warranty เสาเข็มมีรูกลมกลวงตรงกลาง การระบายดินทำได้ดี เมื่อตอกแล้วแรงสั่นสะเทือนน้อยมาก จึงไม่กระทบโครงสร้างเดิม หรือพื้นที่ข้างเคียง ไม่ต้องขนดินทิ้ง ตอกถึงชั้นดินดานได้ ด้วยเสาเข็มคุณภาพมาตรฐาน มอก. การผลิตที่ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย จากประเทศเยอรมัน เสาเข็มสามารถทำงานในที่แคบได้ หน้างานสะอาด ไม่มีดินโคลน เสาเข็มสามารถรับน้ำหนักปลอดภัยได้ 15-50 ตัน/ต้น ขึ้นอยู่กับขนาดเสาเข็มและสภาพชั้นดิน แต่ละพื้นที่ ทดสอบโดย Dynamic Load Test ด้วยคุณภาพและการบริการที่ได้มาตรฐาน เสาเข็มเราจึงเป็นที่นิยมในงานต่อเติม

รายการเสาเข็มภูมิสยาม

1. สี่เหลี่ยม S18x18 cm.

รับน้ำหนัก 15-20 ตัน/ต้น

2. กลม Dia 21 cm.

รับน้ำหนัก 20-25 ตัน/ต้น

3. กลม Dia 25 cm.

รับน้ำหนัก 25-35 ตัน/ต้น

4. กลม Dia 30 cm.

รับน้ำหนัก 30-50 ตัน/ต้น

(การรับน้ำหนักขึ้นอยู่กับสภาพชั้นดินในแต่ละพื้นที่)

☎ สายด่วนภูมิสยาม:
082-790-1447
082-790-1448
082-790-1449
081-634-6586

? Web:
bhumisiam.com
micro-pile.com
spun-micropile.com
microspunpile.com
bhumisiammicropile.com