วิศวกรโครงสร้าง หรือ STRUCTURAL ENGINEER

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่านครับ

เนื่องในโอกาสที่แอดมินกำลังจะเข้าทำการศึกษาต่อในระดับ ป เอก ภายในช่วงเวลาประมาณต้นปีหน้านี้นะครับ ประกอบกับคำถามที่มักถูกถามบ่อยๆ เกี่ยวกับว่า เหตุใดแอดมินถึงเลือกสายงานอาชีพเป็น วิศวกรโครงสร้าง หรือ STRUCTURAL ENGINEER ?

วันนี้เห็นว่าเป็นโอกาสเหมาะ เลยอยากจะนำความรู้สึกของแอดมินเองมาเล่าสู่กันฟังให้เพื่อนๆ ได้รับทราบกันเป็นความรู้ด้วยก็น่าจะเป็นการดีครับ

ในมุมมองของแอดมินนั้นสายงานวิศวกรรมโครงสร้าง หรือ STRUCTURAL ENGINEERING แท้ที่จริงแล้วเป็นทั้งงานศาสตร์และงานศิลป์ในเวลาเดียวกันเพราะว่า เราต้องทำงานออกแบบและก่อสร้างโครงสร้างใดโครงสร้างหนึ่ง และ นำวัสดุที่เรารู้จักกับพฤติกรรมเพียงบางส่วนของมัน มาใช้ขึ้นรูปเป็นงานโครงสร้าง ที่ในบางครั้งตัวของเราเองก็ไม่สามารถวิเคราะห์โครงสร้างนั้นๆ ได้อย่างถูกต้องแม่นยำ ทั้งนี้ในบางครั้ง นน บรรทุกที่มากระทำกับโครงสร้างเองเราก็ไม่สามารถที่จะคาดคะเนหรือทราบได้อย่างถูกต้อง 100% ในขณะที่ตัวของเราเองต้องรับผิดชอบต่องานออกแบบหรือการทำงานโครงสร้างนั้นๆ ไปตลอดชีวิตของเรา

เป็นไงครับ ฟังแบบนี้แล้วเพื่อนๆ คงจะคิดว่าหากมันฟังดูแล้วมีความเสี่ยงขนาดนั้น จะทำไปเพื่ออะไร ?

คำตอบต่อคำถามข้างต้นก็ง่ายๆ ครับ คือ พวกเราเหล่าวิศวกรโครงสร้างต่างล้วนแล้วแต่ยอมรับในความเสี่ยงเหล่านั้นเองครับ เพราะ เราคือผู้เสกสร้างความเจริญและความนำสมัยให้กับสังคม ที่ใดมีพวกเรา ที่นั่นย่อมมีความเจริญและการพัฒนาตามมาอย่างแน่นอนครับ

ด้วยเหตุผลข้างต้นนี้เองครับ ผมถึงพูดกับเพื่อนๆ น้องๆ วิศวกรโครงสร้างทุกๆ คนว่า เราต้องมีความเป็นผู้รู้ ผู้เข้าใจในหลักการ และ จงอย่าหยุดที่จะเรียนรู้ ไม่ใช่เพราะเราแบกรับความเสี่ยงต่างๆ เอาไว้บนบ่าทั้ง 2 ของเรานะครับ แต่ เพราะเรามีหน้าที่อันยิ่งใหญ่ต่อสังคมต่างหากละครับ

ขอให้ในปี 2560 นี้แฟนเพจทุกๆ ท่านที่เป็นวิศวกรโครงสร้างเหมือนแอดมินมีกำลังใจที่จะสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ให้กับสังคมของเราต่อไปนะครับ

ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากเพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชนต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JD @ ภูมิสยามไมโครไพล์