ระบบไร้แรงยึดเหนี่ยว หรือ ระบบ UNBOND

สวัสดีครับแฟนเพจที่รักทุกๆ ท่านครับ

หากเพื่อนๆ ท่านใดติดตามข่าวกันในช่วงระยะเวลาประมาณ 2-3 วันมานี้เราคงจะได้ยินข่าวที่อาคารร้างเก่าที่ก่อสร้างด้วยระบบพื้นคอนกรีตอัดแรงเกิดการถล่มลงในระหว่างขั้นตอนการรื้อถอนจนเป็นเหตุให้เกิดคนงานเสียชีวิตกันไปบ้างนะครับ ในขณะนี้ทีมงานสำรวจของ วสท ได้เข้าสำรวจอาคารหลังนี้แล้วนะครับ และ คาดว่าใน 1-2 วัน ข้างหน้าน่าจะมีข้อสรุปถึงสาเหตุของการถล่มมาให้พวกเราได้รับทราบและเรียนรู้ร่วมกันนะครับ เมื่อถึงเวลานั้นแอดมินจะนำมาขยายความให้พวกเราได้รับทราบกันอีกครั้งนะครับ

ในขณะนี้เป็นที่คาดหมายกันว่าระบบของพื้นคอนกรีตอัดแรงที่ใช้ในการก่อสร้างอาคารหลังดังกล่าวนี้เป็นระบบไร้แรงยึดเหนี่ยว หรือ ระบบ UNBOND ครับ และคาดว่าส่วนหนึ่งของสาเหตุของการที่อาคารหลังนี้ถล่มลงมา ก็น่าจะมีเหตุและผลมาจากการเลือกใช้ระบบๆ นี้ด้วยครับ

ในวันนี้แอดมินจึงมีเห็นว่าน่าจะมาขยายความในเรื่องของระบบของพื้นคอนกรีตอัดแรงให้แก่เพื่อนๆ ได้รับทราบกันก็น่าจะเป็นการดีครับ

(ก)

ระบบของพื้น POST-TENSIONED นั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ระบบ ไดแก่ ระบบ BONDED และ UNBONED โดยที่ทั้ง 2 ระบบนี้จะมีลักษณะที่แตกต่างกัน คือ

(1) BONDED SYSTEM เป็นระบบที่มีการยึดเหนี่ยวระหว่างตัวลวด PC STRAND กับพื้นคอนกรีตโดยจะห่อหุ้มตัวลวดด้วยท่อเหล็กที่ขึ้นเป็นลอน เพื่อช่วยในเรื่องของแรงยึดเหนี่ยวระหว่างลวดและคอนกรีต โดยการ GROUT จะทำในภายหลังเมื่อทําการอัดแรงแล้วเสร็จ โดยการ GROUT จะต้องทำการอัดด้วยน้ําปูนเพื่อให้เกิดการจับยึดกันระหว่างลวด PC STRAND กับท่อเหล็ก โดยระบบนี้มักจะนิยมใช้กับอาคารจนาดใหญ่ เช่น อาคารพักอาศัยรวม อาคารห้างสรรพสินค้า อาคารสํานักงาน และ โครงสร้างไซโล โครงสร้างสะพาน เป็นต้น ดู ตย ของระบบๆ นี้ได้จากในรูป (ก) นะครับ

(ข)

(2) UNBONDED SYSTEM เป็นระบบที่ไม่มีการยึดเหนี่ยวกันระหว่างตัวลวด PC STRAND กับพื้นคอนกรีต แต่จะอาศัยการยึดที่เฉพาะบริเวณหัว ANCHORAGE ที่ปลายของพื้นทั้ง 2 ข้างเท่านั้น ระบบนี้เป็นระบบเก่าที่เคยใช้กันในอดีต ในอดีตเรามักจะใช้ระบบนี้กับอาคารที่มีความสำคัญไม่มากนัก และ มีโอกาสที่จะมีการเปลี่ยนแปลงการใช้งานที่ค่อนข้างน้อย เช่น อาคารจอดรถ หรือ อาคารขนาดเล็กที่มักจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงการใช้งาน เป็นต้นครับ ดู ตย ของระบบๆ นี้ได้จากในรูป (ข) นะครับ

 

ยังไงเอาใจช่วยให้ทุกๆ ท่านที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ๆ นี้ได้ใช้สติและความอดทนให้มากๆ นะครับ ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะก้าวข้ามผ่านเหตุการณ์อันน่าสลดใจนี้ไปได้นั่นเองครับ แอดมินขอเป็นหนึ่งในกำลังใจให้นะครับ

ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความรู้เล็กๆ น้อยๆ ที่ผมได้นำมาฝากเพื่อนๆ ทุกๆ ท่านในวันนี้จะมีประโยชนต่อทุกๆ ท่านไม่มากก็น้อย และ จนกว่าจะพบกันใหม่นะครับ

ADMIN JD @ ภูมิสยามไมโครไพล์